Oái om khi Đoàn thanh tra dự giờ

Cô An là một giáo viên dạy giỏi, những giờ học của cô học sinh thường rất sôi nổi hăng hái phát biểu chính vì vậy cô rất tự tin khi lên lớp. Sắp có đoàn thanh tra về dự giờ cô an dặn dò các e chuẩn bị bài kỹ, nhưng không hiểu sao khi đoàn thanh tra về cô đặt câu hỏi cho cả lớp nhưng không ai phát biểu, ý kiến gì. Nếu ở hoàn cảnh này bạn sẽ làm gì:

Doan thanh tra du gio
Thanh tra dự giờ

Đoàn thanh tra dự giờ

Có lẽ sự có mặt của đoàn thanh tra khiến các em quá căng thẳng, sợ hãi mất tự tin. Đôi khi chính giáo viên cũng rơi vào trường hợp tương tự khi có người” dự giờ”.

-          Nếu đặt câu hỏi xong mà bạn thấy không có học sinh nào giơ tay phát biểu bạn cần bình tĩnh lại tìm giải pháp. Giờ dạy luôn có sự giao lưu trao đổi giữa học sinh và giáo viên nên bạn không thể tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời giờ giảng trở nên đơn điệu, nhàm chán và tiết học của bạn coi như thất bại.
-          Nếu chỉ định một số em khá trả lời câu hỏi của bạn sẽ làm cho giờ học mất tự nhiên, các em sẽ cảm thấy giờ học không hứng khởi vì luôn bị ép trả lời không có tinh thần xung phong. Cách xử lý này các em sẽ trả lời nhanh, tiết kiệm được thời gian nhưng đoàn thanh tra không đánh giá cao vì nó mang tính hình thức không phản ánh đúng tình trạng của lớp học. Mặt khác việc bạn mắng mỏ học sinh vì các em không phát biểu cũng không đúng vì có thể các em đã chuẩn bị bài nhưng vì quá căng thẳng nên đã không dám phát biểu.

-          Bạn có thể chỉ định một em khá trả lời lời nếu em đó không trả lời được nên gợi mở dần dần hướng dẫn em đến câu trả lời đúng. Nếu em ấy trả lời được nên khen ngợi và thưởng điểm tốt và kích lệ tinh thần của các em khác như” Ai có thể trả lời câu hỏi này cô sẽ thưởng điểm cao như bạn”. Như thế sẽ làm giờ học thêm hào hứng, sôi nổi hơn. Trong trường hợp các em còn phần nào đó khúc mắc chưa hiểu có thể giảng lại cho các em rõ hơn nhưng phải chú ý thời gian tránh để cháy giáo án.


-          Sau giờ học gặp lại cả lớp để tìm hiểu rõ nguyên nhân cả lớp không chuẩn bị bài chu đáo đê rút kinh nghiệm trong phương pháp sư phạm cuả mình.Nếu các em cố ý nghịch phá giờ giảng, cần nghiêm khắc nhắc nhở , yêu cầu và phê bình không lặp lại việc này.